Nối tiếp phần I, bản mở rộng Dungeon Siege II Broken World (DS2BW) đưa chúng ta quay trở lại Aranna, một năm sau sự kiện tiêu diệt Valdis. Aranna bây giờ là mảnh đất u ám - nơi mà bóng tối đã che phủ, khắp nơi xuất hiện những vết rạn nứt và từng đàn quái vật kỳ lạ tấn công làng mạc. Lúc này, người hùng - nhân vật chính của chúng ta xuất phát tại căn cứ của người Dryad - sau khi thành phố Grelyn bị nhấn chìm...
Trong thế giới của Dungeon Siege II, giống người Giant - người khổng lồ đã tạo ra 2 thứ mạnh nhất: thanh kiếm của Zaramoth và của Azunai. Khi 2 vũ khí này va chạm nhau, những điều khủng khiếp sẽ xảy ra. Trong lần đầu, kiếm thắng khiên - công thắng thủ. Chiếc khiên Azunai bị vỡ ra làm rung chuyển đất trời, cướp đi linh hồn các chiến binh và giam cầm vào những viên ngọc nằm sâu dưới lòng đất. Chính sự kiện này đã đ5ợc dàn dựng thành game Dungeon Siege II (DS2). Đoạn cuối game DS2, một lần nữa, chiếc khiên Azunai lại va chạm với thanh kiếm Zaramoth. Nhưng lần này đến lượt kiếm gẫy - điều khủng khiếp sẽ xảy ra và tồi tệ hơn cả chiếc khiên Azunai - tượng trưng cho hoà bình bị rơi vào tay tên Dark Wizard. Mảnh đất Aranna sẽ lại chìm trong khói lửa....
Cảm giác mới, tốc độ mớiNối tiếp phần I, bản mở rộng Dungeon Siege II Broken World (DS2BW) đưa chúng ta quay trở lại Aranna, một năm sau sự kiện tiêu diệt Valdis. Aranna bây giờ là mảnh đất u ám - bị mà bóng tối che phủ, khắp nơi xuất hiện những vết rạn nứt và từng đàn quái vật kỳ lạ tấn công làng mạc. Lúc này, người hùng - nhân vật chính của chúng ta xuất phát tại căn cứ của người Dryad - sau khi thành phố Grelyn bị nhấn chìm, Đã cùng đồng đội cũ, tiếp tục hành trình truy đuổi tên Dark Wizard xấu xa.
Được chuyển từ Microsoft sang 2K game, DS2BW đã hứa hẹn một sự đổi mới ngay từ khâu cơ bản. Tuy vẫn do Gas Powered Game phát triển, nhưng có lẽ việc chuyển đổi nhà phát hành đã có ảnh hưởng nhất định đến game. Ngay từ đầu, game cho phép người chơi tạo một nhân vật mới hoặc chọn nhân vật có sẵn (có 5 nhân vật được tạo sẵn ở cấp độ 39, cùng với số nhân vật bạn đã có từ thời DS2), cho phép bạn chọn lựa hay đúng hơn là phân tách game ra làm 2 phần DS2 và DS2BW. Thật không may, sự phân chia này làm tách biệt 2 phần của game bản mở rộng gần như bị mất đi mối liên kết với bản chính.
Đúng như nhóm phát triển đã tuyên bố, DS2BW cung cấp cho người chơi thêm 1 chủng tộc người lùn (Dwarf) và thêm 2 loại quân nữa: Blood Assassin và First of Stone. Trong khi Dwarf không mang lại cho người chơi sự mới mẻ vì một vài thông số phụ của các chủng tộc trong DS2 gần như không ảnh hưởng gì đến viêc phát triển nhân vật thì 2 loại quân này chính là luồng gió mới. Blood Assassin (BA) là loại quân kết hợp giữa Ranger và Combat Magic - trong những trận chiến, BA là sự lựa chọn thích hợp cho những ai thích khoảng cách an toàn, lại muốn có những phép thuật huỷ diệt. Còn với First of Stone - loại quân kết hợp giữa Nature Magic với Melee - ta có loại chiến binh mạnh mẽ, sẵn sàng xông pha chiến trận và được sự hỗ trợ từ sức mạnh của thiên nhiên. Hẳn bạn có thể tưởng tượng những chiến binh này dũng mãnh như thế nào.
Nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng để có được 2 loại quân này, người chơi phải phát triển đồng thời những loại quân thành phần của nó. Với những ai đã từng chơi qua DS2, việc phát triển theo kiểu “nửa nạc nửa mỡ” lúc đầu sẽ rất khó chịu và kém hiệu quả. Nhưng với những gì tốt đẹp hứa hẹn bạn ở phía sau, 2 loại quân mới thực sự đáng để bạn bỏ thời gian để phát triển lại. Tuy thế, không bắt buộc bạn phát triển nhân vật theo 2 loại quân mới thì bạn mới hoàn thành được game. Bản thân người viết đã “quét sạch” DS2BW bằng cách phát triển nhân vật cũ rích lấy từ DS2 sang.
Ngoài ra DS2BW còn bổ sung thêm các vật dụng mới, phép thuật mới đẹp hơn và đặc biệt là bổ sung khả năng tạo ra “hàng độc” từ những tấm bảng công thức. Tính năng này thực ra không phải là mới đối với fan RPG nhưng lại rất cần thiết để góp phần tăng thêm 1 chút giá trị chơi lại của game. Xen kẽ, game còn bổ sung 1 nhân vật phụ - NPC cho phép bạn chỉnh lại các điểm kỹ năng, cũng như gia tăng số vật nuôi.
Với những thêm thắt đó, lối chơi của DS2BW cũng được tăng tốc lên. Vốn dĩ DS là dòng game action - RPG (hack ‘n’ slash), lối chơi cơ bản của game chỉ là nhận nhiệm vụ và chặt chém tới cùng. Nay sang bản mở rộng, yếu tố này được tăng lên, tốc độ hơn và mạnh mẽ hơn. Ở phần nhận Quest, nếu như trước đây trong bản DS2, dù muốn kết thúc cuộc nói chuyện nhanh thì bạn cũng phải trải qua vài ba lần click chuột chọn lựa, DS2BW đã có một lựa chọn mới trong đoạn hội thoại - vào thẳng vấn đề chính. Cả trong những cuộc đối đầu với quái vật, nhịp độ cũng được đẩy cao lên. Mọi thứ diễn ra rất nhanh: phép, tên bắn và cả lũ quái vật. Không chỉ có vậy, độ khó của game cũng được gia tăng. Nhân vật của bạn dễ mất máu hơn, quái vật nhanh và dai sức hơn. Điều này khiến tay bạn không chỉ bận rộn trong việc điều chỉnh chuột mà còn phải khua tay bấm bơm máu và mana. Đối với những người hâm mộ thể loại hack ‘n’ slash thật không có gì thú vị hơn. Đỉnh cao của lối chơi tốc độ này chính là những trận đánh trùm. Những con trùm giờ đây có nhiều chiêu thức hơn, có tính toán hơn và tất nhiên trùm cũng hành động nhanh hơn. Lúc này người chơi không thể hùng hục xông vào chặt chém nữa, phải có đôi chút tính toán cho đội hình sao cho mỗi thành viên trong nhóm hoạt động hiệu quả nhất và phải nhanh tay điều khiển các nút phép thuật, cũng như đội hình. Quả thật, những trận đánh trùm chính là minh chứng cho những hứa hẹn của nhà phát triển trong bản mở rộng.
Trong “hay” lại có “không hay”Có những thay đổi, cải tiến về gameplay tích cực như vậy, nhưng nó lại không bù đắp nổi những thiếu hụt của game. Cũng bắt nguồn từ nét hay của gameplay tốc độ cao và những trận đánh trùm rất hấp dẫn, người viết thật sự phấn khích khi mới bắt đầu nhưng càng về sau, cái tốc độ đó vẫn được giữ nguyên và như một chiếc xe phóng nhanh mất phanh, cả hành trình trong bản mở rộng như bị trôi tuột đi và không có chỗ dừng, không có điểm nhấn. Hy vọng bắt đầu ở những trận đánh trùm lại bị dập tắt bởi sự thiếu đa dạng của các loại trùm. Gần như chỉ có 2, 3 kiểu trùm trong suốt quá trình chơi, quá ít và quá thất vọng! Rồi chính màn chơi của bản mở rộng lại khoét sâu thêm “nỗi niềm” các màn chơi được thiết kế có phần quá đơn giản và gọn gàng. Gần như không có những hang động nhiều ngóc ngách như trước, không có những kho báu bí ẩn, những lối đi bí mật trong lâu đài. Tất cả được dàn thẳng ra, bạn chỉ việc tiến tới, dẹp lũ quái vật và... tiếp tục tiến tới. Cứ thế, cứ thế cho đến tên trùm cuối cùng. Thời lượng của các nhiệm vụ cũng ngắn đi, tất cả chỉ tốn chưa đến 10 tiếng để hoàn thành nhiệm vụ chính và thêm vài tiếng để đi nốt phần nhiệm vụ phụ. Một cảm giác kỳ lạ pha lẫn buồn cười: tên gọi là bản mở rộng nhưng thực ra là rút gọn những giá trị của bản gốc
Đã vậy, mảng đồ họa của game... thật tệ . Nếu như cách đây 1 năm, khi DS2 được phát hành, nền đồ họa tuy không phải là đẹp nhưng vẫn có thể chấp nhận được, nhất là khi chạy ngon lành trên bất cứ dòng máy tính phổ thông nào. Bản mở rộng ra đời, đồ họa trong game vẫn giữ nguyên! Công bằng mà nói thì nó cũng không đến nỗi nào, nhất là sau khi được tút lại cho thêm phần màu sắc ở các hiệu ứng phép thuật. Nhưng sau khi đã trải qua vài loạt game RPG mới như Elder Scroll 4 hay gần đây nhất là Titan Quest, thì mảng đồ hoạ của DS2BW nhìn đến là thảm hại với các mô hình nhân vật đầy góc cạnh. Và dù hợp lý với cốt truyện, thì cái khung cảnh tù mù của game vẫn khiến người chơi thấy kém hứng thú - không chỉ khó nhìn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến các trận chiến. Người viết thường xuyên phải đợi đồng đội tấn công trước vì gần như rất khó phân biệt rõ 2 phe. Hụt hẫng hơn nữa, là các công trình trong game cũng bị đơn giản đi về mặt kiểu dáng và số lượng. Người chơi sẽ phải gặp lại rất nhiều công trình y như nhau và đầy góc cạnh. Cái cảm giác thất vọng về mặt đồ họa của game cứ “lù lù” xuất hiện!
Cũng rất may là phần âm thanh của game vẫn còn giữ được chất lượng tốt. Thêm những bản giao hưởng mới, kèm theo phần lồng tiếng cho rất nhiều đoạn hội thoại, mảng âm thanh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Không phải quá xuất sắc nhưng cũng không thể chê bai được điều gì.
Thay đổi không khíSau một năm người chơi chờ đợi, theo dõi những tin tức từ Gas Powered Game, cuối cùng DS2BWcũng đã được phát hành. Những đổi mới mà game đem lại rất đáng giá và hợp lý nhưng tiếc là chúng bị đặt cạnh nhiều thiếu hụt trong gameplay lẫn đồ hoạ. Nếu khó tính, DS2BW chỉ là một bản mở rộng thường thường, có phần kém hơn so với bản đầu. Nếu thoải mái, DS2BW, với dung lượng 1 CD, vẫn sẽ là chọn lựa cho những người hâm mộ thể loại RPG trong tháng này. Sau những món chính của Elder Scroll 4 và Titan Quest mang lại, một chút “ fast food” cũng khá thú vị đấy.
<blockquote>link:[You must be registered and logged in to see this link.]</blockquote>
pass:gamehaydotnet or[You must be registered and logged in to see this link.]